Giải chấp là gì và thủ tục để giải chấp căn hộ chung cư

Giải chấp là thủ tục cần thiết để tài sản vay thế chấp ngân hàng bị xóa khỏi hệ thống tài sản thế chấp. Cụ thể giải chấp là gì? Quy định về giải chấp tài sản như thế nào? 

Giải chấp là xóa bỏ thế chấp khối tài sản đảm bảo
Giải chấp là xóa bỏ thế chấp khối tài sản đảm bảo

Giải chấp là gì trong tiếng Anh?

Giải chấp (tên tiếng Anh là Mortgage Lien release) là một loại văn bản Pháp lý được cung cấp bởi bên cho vay (ngân hàng) thông báo rằng khoản vay thế chấp đã được thanh toán đầy đủ. 

Trong vay thế chấp ngân hàng, thuật ngữ này được hiểu là việc giải trừ thế chấp tài sản ở ngân hàng khi khách hàng thực hiện vay vốn thế chấp tài sản đó. Việc giải trừ thế chấp thực hiện sau khi khách hàng đã trả hết khoản vay thế chấp đó.

Cụ thể, khi bạn cần mua căn hộ chung cư và sử dụng chính sản phẩm nhà đất này để làm tài sản đảm bảo cho khoản vay thì căn hộ chung cư này đang là tài sản thế chấp. Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đó sẽ được ngân hàng giữ. 

Khi bạn đã trả hết nợ vay ngân hàng, tài sản đảm bảo này sẽ được giải chấp, chấm dứt nghĩa vụ đảm bảo cho khoản vay của bạn. Ngược lại nếu bạn không có khả năng thanh toán hết nợ cho ngân hàng trong thời gian vay, ngân hàng sẽ phát mãi tài sản đó để thanh toán trừ nợ.

Khách hàng vay vốn cần bắt buộc giải chấp tài sản khi đến thời hạn thanh lý hợp đồng, sau khi đã trả đầy đủ cả vốn lẫn lãi. Ngoài ra khách hàng cũng có thể giải chấp tài sản trong các trường hợp:

  • Muốn đổi tài sản thế chấp hiện tại sang tài sản thế chấp có giá trị tương đương khác.
  • Trả nợ trước hạn và thanh toán hợp đồng vay thế chấp.

Thủ tục giải chấp căn hộ chung cư

Theo quy định của Pháp luật, nếu chủ đầu tư xây căn hộ chung cư đã thế chấp dự án nhưng vẫn cần huy động vốn để phân chia nhà ở thì có thể giải chấp căn hộ trước khi ký hợp đồng mua bán, hợp đồng huy động vốn với khách hàng. Chủ đầu tư sau khi thế chấp vẫn có thể giao dịch mua bán căn hộ chung cư với sự chấp thuận của ngân hàng nhận thế chấp.

Cần giải chấp trước khi thực hiện mua bán căn hộ chung cư
Cần giải chấp trước khi thực hiện mua bán căn hộ chung cư

Tuy nhiên khi ký hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng thì sản phẩm thế chấp đó cần được giải chấp, nếu không hợp đồng mua bán của hai bên không có hiệu lực. Như vậy trước khi thực hiện mua căn hộ, khách hàng cần chủ động yêu cầu chủ đầu tư giải chấp căn hộ, tránh trường hợp xấu khi chủ đầu tư không có khả năng thanh toán cho ngân hàng và căn hộ bị đem ra phát mại.

Để kiểm tra căn hộ bạn dự định mua đã được giải chấp hay chưa, bạn cần nắm được đầy đủ các thông tin sau: Tên chủ đầu tư, đăng ký kinh doanh và các bên hợp tác liên doanh. Bạn có thể kiểm tra tình trạng thế chấp và giải chấp của căn hộ dự án bằng cách:

  • Kiểm tra tại ngân hàng cho vay.
  • Kiểm tra tại Phòng tài nguyên và môi trường.
  • Kiểm tra quyền tài sản phát sinh từ dự án tại Cục đăng kí giao dịch đảm bảo (thường được cập nhật hàng tháng).

Nếu bạn là người đăng ký thế chấp tài sản căn hộ chung cư để vay vốn, cần giải chấp để kết thúc hợp đồng vay hoặc mua bán thì cần chuẩn bị những giấy tờ sau để giải chấp chung cư, căn hộ tại Ngân hàng:

  • Đơn yêu cầu xóa đăng ký giải chấp sổ đỏ (Nhân viên tín dụng sẽ chuẩn bị)
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (bản gốc)
  • Văn bản đồng ý xóa đăng ký thế chấp của bên nhận thế chấp trong trường hợp người yêu cầu xóa đăng ký là bên thế chấp
  • Chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu của bên thế chấp
  • Văn bản uỷ quyền trong trường hợp người yêu cầu đăng ký là người được ủy quyền, trừ trường hợp người yêu cầu đăng ký xuất trình bản chính Văn bản ủy quyền thì chỉ cần nộp 01 bản sao để đối chiếu.
Bên sử dụng tài sản thế chấp cần làm hồ sơ giải chấp tài sản
Bên sử dụng tài sản thế chấp cần làm hồ sơ giải chấp tài sản

Khi đã có đầy đủ hồ sơ, bạn nộp lên Chi nhánh văn phòng đăng kí đất đai hoặc văn phòng đăng ký quyền sở hữu đất cấp huyện. Cơ quan đó sẽ thực hiện xóa thế chấp tài sản theo trình tự như sau:

+ Tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra các thông tin, yêu cầu bổ sung nếu thiếu và hẹn ngày lấy kết quả.

+ Xóa thông tin đăng ký thế chấp trong giấy chứng nhận, sổ theo dõi biến động đất đai cũng như sổ địa chính theo quy định Pháp luật.

+ Chứng nhận xóa thế chấp ở đơn yêu cầu của khách hàng.

+ Trả kết quả.

Nếu bạn chuẩn bị làm hồ sơ mua bán căn hộ chung cư với chủ đầu tư và bên chủ đầu tư đã dùng căn hộ làm tài sản vay vốn trước đó, bạn cần yêu cầu chủ đầu tư làm thủ tục giải chấp tài sản thế chấp Ngân hàng. Ngân hàng sẽ xem xét và thông báo giải chấp, sau đó cần được xác nhận căn hộ đã giải chấp tại phòng Tài Nguyên. Chỉ khi căn hộ chung cư được giải chấp hoàn toàn, hợp đồng mua bán giữa khách hàng và chủ đầu tư mới có giá trị pháp lý. Đây cũng là điều mà khách hàng cần lưu ý trước khi thực hiện mua bán với Chủ đầu tư.

Giấy giải chấp ô tô và những điều cần biết

Bên cạnh sổ đỏ nhà đất, căn hộ chung cư thì ô tô cũng là tài sản thường được sử dụng để thế chấp vay vốn. Quy định giải chấp ô tô cũng tương tự như giải chấp tài sản khác, cần thực hiện đúng hạn khi hợp đồng vay vốn kết thúc, tránh gây nợ xấu ảnh hưởng đến uy tín cũng như năng lực của nhân viên ngân hàng.

Ô tô cũng là tài sản thường dùng để thế chấp vay vốn
Ô tô cũng là tài sản thường dùng để thế chấp vay vốn

 

Ngoài ra, bạn cũng có thể giải chấp ô tô khi:

  • Muốn rút tài sản ra để chuyển nhượng, bán lại.
  • Muốn trả nợ trước hạn và thanh toán hợp đồng vay thế chấp sớm.
  • Muốn vay ở ngân hàng khác.
  • Muốn đổi tài sản đảm bảo là ô tô hiện tại sang tài sản khác có giá trị tương đương.

Thủ tục giải chấp tài sản ô tô sẽ được nhân viên ngân hàng hoặc tín dụng hỗ trợ bạn, bao gồm các giấy tờ hồ sơ sau:

  • Đơn đề nghị xóa đăng ký thế chấp xe ô tô.
  • Văn bản thông báo giải chấp của ngân hàng.
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng ô tô.
  • Cà vẹt xe ô tô.
  • Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân của người yêu cầu giải chấp.
  • Văn bản ủy quyền nếu người làm thủ tục giải chấp là người được ủy quyền.

Sau đó, bộ hồ sơ giải chấp tài sản ô tô này bạn cần nộp tới Văn phòng công chứng nơi đăng ký thế chấp và Trung tâm đăng ký giao dịch đảm bảo quốc gia. Sau khi tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền sẽ hướng dẫn bạn hoàn thiện hồ sơ nếu còn thiếu, giải quyết xóa công chức thế chấp tại Văn phòng công chứng. Sau cùng, bạn mang bản xóa công chứng thế chấp này đến phòng cảnh sát giao thông nơi đăng kí xe ô tô là hoàn thành.

Có thể kiểm tra tình trạng giải chấp ô tô tại Cục đăng ký quốc gia giao dịch đảm bảo. Thông thường, nếu hồ sơ bạn chuẩn bị đầy đủ thì cơ quan có thẩm quyền sẽ giải quyết giải chấp tài sản ngay lập tức trong thời gian lâu nhất là 3 ngày.

Cơ quan có thẩm quyền sẽ giải chấp tài sản cho bạn trong tối đa 3 ngày làm việc
Cơ quan có thẩm quyền sẽ giải chấp tài sản cho bạn trong tối đa 3 ngày làm việc

Như vậy qua bài viết này, chúng tôi đã cung cấp đầy đủ thông tin giải chấp là gì, thủ tục giải chấp chi tiết với 2 tài sản đảm bảo thường dùng nhất là sổ đỏ, căn hộ chung cư và xe ô tô. Hi vọng sẽ giúp bạn đọc nắm được quy định và thực hiện nhanh chóng giải quyết giải chấp cho tài sản thế chấp của mình.

Banker 247 sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của bạn! Liên hệ ngay đến 08.49.66.68.68 để được tư vấn trực tiếp miễn phí! Cam kết tư vấn gói vay tốt nhất theo trường hợp cá nhân của bạn.

 

- Banker247 chuyên hỗ trợ bạn vay tại ngân hàng (Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank,…) đối với các trường hợp khó như: KHÔNG chứng minh thu nhập, KHÔNG có phương án kinh doanh, bị NỢ XẤU ngân hàng, Nhà hẻm nhỏ, Nhà diện tích nhỏ, đất dính quy hoạch, Không chứng minh được thu nhập, Tài sản thế chấp xấu, Tuổi quá cao, bị ngân hàng từ chối vay => cần vay vốn có TÀI SẢN THẾ CHẤP (nhà đất, v.v... ) có phí dịch vụ.
- Banker247 cam kết giúp bạn giải ngân nhanh số 1 (Sài Gòn, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, v.v...) và chi phí tốt và nhanh số 1.
- Banker247 chỉ hỗ trợ vay và lấy phí dịch vụ không cho vay. Vì thế Anh/chị có thể yên tâm tuyệt đối khi đến dịch vụ của chúng tôi.
- Banker247 có dịch vụ Đáo Hạn Ngân Hàng, Giải Chấp Ngân Hàng nhanh, chi phí thấp số 1.


Tags: , , ,
Có Thể Bạn Thích :